Liệu có nên bán nhà đất để mua chung cư?

21/04/2024

Bán nhà đất để chuyển sang chung cư tầm trung giúp nâng cấp không gian sống nhưng về lâu dài, giá trị căn hộ khó tăng tốt như nhà đất, theo chuyên gia. Vậy liệu có nên bán nhà đất để mua chung cư?

Liệu có nên bán nhà đất để mua chung cư?
Liệu có nên bán nhà đất để mua chung cư?

I. Liệu có nên bán nhà đất để mua chung cư?

Dưới đây là một số phân tích cho thắc mắc “Liệu có nên bán nhà đất để mua chung cư?

Nếu như số vốn mà bạn đang có là 4 tỷ đồng gồm căn nhà 3 tỷ và khoản tiết kiệm một tỷ đồng. Mỗi tháng, khoản dự phòng và tích lũy của bạn trừ đi chi phí sinh hoạt giao động khoảng 23 –  33 triệu đồng (gồm cả lãi gửi tiết kiệm của khoản tiền một tỷ đồng, giả sử 6% một năm). Đây là cơ cấu tài chính rất tốt trong hiện tại, bạn có thể cân nhắc đến việc nâng cao chất lượng cuộc sống hoặc đầu tư tích lũy gia tăng thêm tài sản cho mình trong lâu dài.

Về vốn đòn bẩy, bạn nên vay thêm khoảng 800 triệu đồng, phù hợp với tài chính và không ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. Tổng ngân sách của bạn khoảng 4,8 tỷ đồng.

1. Đầu tư nhà đất tại thành phố giao động từ 4,5 – 5 tỷ:

Phương án này phù hợp với ngân sách hiện tại của bạn. Tổng giá trị bất động sản sở hữu tăng từ 3 tỷ đồng lên 4,8 tỷ đồng. Bạn sẽ tiết kiệm được mỗi tháng 1,5 triệu đồng chênh lệch từ tiền cho thuê nhà rồi đi thuê nhà khác, dù không đáng kể. Vì đã dồn toàn bộ vốn vào tài sản này, bạn sẽ giảm bớt tâm lý tiêu xài vì sẵn tiền nhàn rỗi.

Sau khi mua nhà đất ở trung tâm, cơ cấu tài chính của bạn là thu nhập 26,5 – 36,5 triệu đồng một tháng (giảm 3,5 triệu tiền cho thuê nhà ở khu vùng ven và lãi gửi tiết kiệm); trả khoản vay ngân hàng 9 triệu đồng; tích lũy 1,5 – 11,5 triệu đồng. Khoản chi tiêu hàng tháng vào khoảng 13 triệu đồng (sau khi có con) nhờ tiết kiệm được 5 triệu tiền thuê nhà.

Tuy nhiên, sau khi mua nhà, bài toán tài chính chật vật hơn hiện tại vì bạn không còn khoản tích lũy một tỷ đồng. Mỗi tháng bạn phải dành ra tầm 9 triệu từ thu nhập để trả khoản vay ngân hàng. Về giá trị bất động sản, nhìn về dài hạn, tiềm năng tăng trưởng của nhà đất hiện nay có giá thành không quá cao. Phương án này giúp bạn có không gian sống tốt hơn nhưng không còn khoản tích lũy hay bất động sản để giữ vốn.

Liệu có nên bán nhà đất để mua chung cư?
Sau khi mua nhà đất ở trung tâm, cơ cấu tài chính của bạn là thu nhập 26,5 – 36,5 triệu đồng một tháng

2. Mua chung cư ở trung tâm và một bất động sản vùng ven:

Bạn có thể mua chung cư bình dân 1,8 tỷ đồng tại trung tâm thành phố từ khoản tiền nhàn rỗi và vay thêm 800 triệu đồng. Căn nhà hiện tại của bạn có thể bán đi và chuyển sang đầu tư 1 – 2 bất động sản ở vùng ven. Nếu nâng cấp lên chung cư tầm trung khoảng 3 tỷ đồng, bạn có thể chọn bán nhà hiện nay. Khoản tích lũy một tỷ đồng và 800 triệu vay thêm để đầu tư một bất động sản vùng ven. Phương án này giúp bạn có không gian sống tốt hơn cho gia đình, nhất là sau khi bạn có con. Tổng tài sản bất động sản sở hữu tăng từ 3 tỷ lên 4,8 tỷ, giúp bạn sở hữu thêm một bất động sản.

Với phương án này, cơ cấu tài chính một tháng của gia đình bạn gồm thu nhập 26,5 – 36,5 triệu, hoặc từ 30 – 40 triệu nếu giữ lại nhà hiện tại cho thuê; trả khoản vay ngân hàng 9 triệu; tích lũy 1,5 – 11,5 triệu đồng, hoặc 5 – 15 triệu đồng nếu giữ lại căn nhà của mình. Khoản chi tiêu hàng tháng vào khoảng 13 triệu đồng (sau khi có con).

Liệu có nên bán nhà đất để mua chung cư?
Bạn có thể mua chung cư bình dân 1,8 tỷ đồng tại trung tâm thành phố từ khoản tiền nhàn rỗi và vay thêm 800 triệu đồng

Bạn lưu ý về lâu dài, giá trị chung cư khó tăng mạnh như nhà đất. Ngoài ra, bài toán tài chính sẽ chật vật hơn vì không còn khoản tích lũy, trong khi bất động sản vùng ven khó có thể đem đến dòng tiền cho thuê. Tuy nhiên, về tổng thể, đây sẽ là phương án phù hợp để bạn có thể vừa nâng cấp không gian sống, vừa giữ vốn đầu tư trong bất động sản.

II. Công ty tư vấn đầu tư bất động sản uy tín

Với đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm nhiều năm, Nhà Đất Dona không chỉ là một đơn vị tư vấn mà còn là đối tác chiến lược đáng tin cậy trong lĩnh vực phát triển dự án bất động sản dành cho các khách hàng. Chúng tôi tập trung vào việc cung cấp giải pháp tư vấn toàn diện, bắt đầu từ quá trình phát triển ý tưởng sản phẩm cho đến khi dự án đi vào hoạt động kinh doanh.

Xem thêm: Vốn 600 triệu có nên đầu tư đất nền tại Đồng Nai?

Liên hệ

Nhà Đất Đồng Nai 247

 

0